ประโยชน์ของกล้วย

↝ประโยชน์ของกล้วย↜


กล้วยน้ำว้า สรรพคุณ ประโยชน์ บำรุงร่างกายและดูแลสุขภาพ กล้วยน้ำว้า เป็นผลไม้ไทยๆ ที่มีมาแต่โบราณเป็นภูมิปัญญาไทยมีแค่ประเทศไทยประเทศเดียว คนไทยทุกคนเกิดมาก็ต้องรู้จักกล้วยน้ำว้าเป็นอย่างดี
กล้วยน้ำว้า ถึงจะเป็นผลไม้ ที่ไม่น่าจะให้พลังงานได้เยอะ แต่เชื่อหรือไม่ว่า กล้วยเป็นแหล่งพลังงานสำรองชั้นดี ในกล้วย 1 ผล สามารถให้พลังงานได้ร่วม 100 แคลอรี่ มีน้ำตาลธรรมชาติอยู่ 3 ชนิด ทั้ง ซูโครส ฟรุคโทส และกลูโครส รวมไปถึงเส้นใยและกากอาหาร และอุดมด้วย วิตามินบี 6 ที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทาน แถมแร่ธาตุอย่างแมกนีเซียมและโพแทสเซียม ที่ช่วยป้องกันโรคความดันอีก
ในบรรดากล้วยทั้งหมด กล้วยน้ำว้าให้แคลเวียมสูงสุด นอกจากนั้นก็ยังมีวิตามินบี 1 บี 2 ซี และไนอะซิน (บี 6) ในปริมาณที่เท่า ๆ กัน แต่ที่ทำให้กล้วยน้ำว้า มีคุณค่าสารอาหารที่พิเศษกว่ากล้วยชนิดอื่น นั่นก็คือ โปรตีนที่อยู่ในกล้วยน้ำว้า มีกรดอะมิโน อาร์จินิน และฮีสติดิน ซึ่งมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก ถึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมตอนเด็ก ๆ ผู้ใหญ่ถึงให้เรากินกล้วยบด เพราะอุดมด้วยสารอาหาร และวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายเรานั่นเอง




15 สรรพคุณ...ประโยชน์กล้วยน้ำว้า รักษาโรค

กล้วยน้ำว้ามีสรรพคุณ รักษาโรคกระเพาะอาหารได้ เพราะในกล้วยน้ำว้ามีสารแทนนินสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้ ทั้งยังช่วยแก้ท้องผูกได้ด้วย
2 ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า ช่วยระงับกลิ่นปาก เพียงเรารับประทานกล้วยน้ำว้าหลังตื่นนอนทันที แล้วค่อยแปรงฟัน จะสามารถช่วยลดกลิ่นปากลงได้
กล้วยน้ำว้า ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ลองรับประทานกล้วยน้ำว้าวันละ 5 - 6 ผล จะช่วยให้อาการระคายเคืองคอลดน้อยลง
กล้วยน้ำว้า มีแคลเซียมสูง และจะดูดซึมเร็วมากขึ้นเมื่อถูกความร้อน การรับประทานกล้วยบวชชีและกล้วยปิ้งจะได้ประโยชน์มากขึ้น
5 กล้วยน้ำว้า ช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้เป็นปกติ
6 กล้วยน้ำว้า ช่วยเพิ่มพลังให้แก่สมอง เพราะมีสารที่ทำให้เกิดสมาธิและตื่นตัวตลอดเวลา
7 กล้วยน้ำว้า มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ชรา คนที่รับประทานกล้วยน้ำว้าเป็นประจำ
จึงยังดูอ่อนกว่าวัย
8 กล้วยน้ำว้า ช่วยในการลดความอ้วน ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดอาการอยากกินของจุบจิบลงได้
9 กล้วยน้ำว้า ช่วยลดอาการนอนไม่หลับ ลดอาการหงุดหงิดยามเช้า และช่วยลดอาการหงุดหงิดของผู้หญิงในช่วงมีประจำเดือน นอกจากนั้นยังช่วยรักษาโรคซึมเศร้า
10 กล้วยน้ำว้า ช่วยลดอาการเมาค้างได้ ช่วยชดเชยน้ำตาลที่ร่างกายขาดไปในขณะดื่มแอลกอฮอล์
11 กล้วยน้ำว้า ตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่  เพราะในกล้วยมีวิตามินเอ บี 6 บี 12 ซี โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วจากการเลิกนิโคติน
12 กล้วยน้ำว้ามีสรรพคุณ ช่วยรักษาอาการท้องผูก เพราะมีเส้นใยและกากอาหาร ช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ
13 กล้วยน้ำว้า ช่วยบรรเทาอาการริดสีดวงทวาร หรือในขณะขับถ่ายแล้วมีเลือดออกมา ช่วยลดอาการเสียดท้อง ลดกรดในกระเพาะ เมื่อรับประทานกล้วยจะทำให้รู้สึกดีขึ้น
14 กล้วยน้ำว้า ช่วยรักษาโรคโลหิตจาง เพราะในกล้วยมีธาตุเหล็กสูง จึงช่วยในการผลิตฮีโมโกลบินในเลือด เพื่อรักษาภาวะโลหิตจางหรือผู้ที่อยู่ในสภาวะขาดกำลัง
15 กล้วยน้ำว้า ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง หรือเส้นเลือดฝอยแตกได้ ช่วยลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดเส้นโลหิตแตก



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประโยชน์ของการแปรรูปและถนอมอาหาร

วัสดุอุปกรณ์และวัตถุดิบหลัก